Nên mua đất dự án hay đất thổ cư? Lựa chọn tốt nhất!

06/10/2021

Làm sao để biết nên mua đất dự án hay đất thổ cư? Để mua một miếng đất xây dựng nhà để ở hay kinh doanh, là vấn đề rất được quan tâm của nhiều cá nhân, gia đình. Vậy chọn mua miếng đất như thế nào là hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của bản thân. Nếu đứng trước lựa chọn phải mua một miếng đất, thì nên mua đất dự án hay đất thổ cư? Bài viết xin được đưa một vài thông tin giúp quý đọc giả có được quyết định đúng đắn nhất.

nen mua dat-du-an-va-dat-tho-cu

Đất dự án là gì?

Đất dự án hay (dự án đất nền) là những lô đất được phân chia rõ ràng. Nằm trong các khu vực được quy hoạch xây dựng cụ thể. Khu vực đất dự án thường được đầu tư về cơ sở hạ tầng đường, điện, nước… đầy đủ. Bên cạnh đó, đất dự án hầu hết được san phẳng, phân từng lô rõ ràng, được chủ đầu tư hoàn thiện cơ bản. Đất dự án thường có quy mô lớn, được quy hoạch bài bản có quyết định chủ trương phê duyệt 1/500. Hiện nay, loại hình BĐS này khá là thu hút các nhà đầu tư tại nội thành hoặc ven trung tâm các thành phố lớn như: TP. Hà nội, TP.HCM, Phú Quốc, Khánh Hòa,…vv.

Đất thổ cư là gì?

nen mua dat-du-an-va-dat-tho-cu

Hiểu một cách đơn giản, đất thổ cư chỉ là đất dùng để ở. Theo quy định tại luật đất đai 2013, thì đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, bao gồm đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị. Đây là loại đất dùng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống; đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả trường hợp vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) đã được công nhận là đất ở.

So sánh đất dự án và đất thổ cư

Để trả lời câu hỏi của nhiều bạn “Nên mua đất dự án hay đất thổ cư?” thì Địa ốc Kiến Hưng sẽ đưa ra một số thông tin so sánh về hai loại đất này. Giúp bạn đọc tham khảo và có các nhìn tổng quan nhất có thể.

Tính pháp lý

Pháp lý là liên quan đến các vấn đề như sổ hồng, sổ đỏ, các giấy tờ liên quan. Đối với đất dự án, sẽ được chủ đầu tư, cơ quan nhà nước đảm bảo về vấn đề này. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn trọng và thương lượng rõ ràng với bên bán để làm hợp đồng chi tiết, những quy định quan trọng như giá, cách thanh toán, thời hạn bàn giao,…vv. Để tránh rủi ro, mất thời gian 2 bên, khi xảy ra trường hợp không mong muốn như: Chủ đầu tư thay đổi quy hoạch hay vi phạm tiến độ. Còn đối với đất thổ cư thì vấn đề pháp lý có phần lỏng lẻo và dễ gặp rủi ro hơn so với đất dự án. Việc kiểm tra giấy tờ cũng phức tạp hơn. Có nhiều trường hợp làm sổ đỏ và giấy tờ giả khiến người mua không lường trước được. Bạn nên tìm hiểu kỹ và mua đất đã có sổ đỏ và các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của chính mảnh đất mình đang muốn mua.

Cơ sở hạ tầng và tiện ích

Đối với đất dự án, trong đó sẽ bao gồm những tiện ích rất tiện lợi đối với khách hàng sử dụng như: khu vui chơi, nhà xe, siêu thị ,…vv. Cơ sở hạ tầng cũng rất khang trang, đồng bộ với hệ thống nước và hệ thống phòng cháy chữa cháy theo đúng tiêu chuẩn xây dựng. Còn đất thổ cư phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài và các khu vực xung quanh. Đôi khi sẽ xảy ra tình trạng mất điện, thiếu nước, đường ống đang quá trình thi công, dân trí thấp và an ninh không được đảm bảo. Hệ thống giao thông cũng chưa được đầu tư xây dựng.

Tranh chấp

Do được đảm bảo về sổ hồng, sổ đỏ và có giấy tờ liên quan. Hầu hết, đất dự án thì hầu như không có vấn đề tranh chấp xảy ra. Ngoài ra, tính pháp lý và những điều kiện cần thiết được bên mua đất và bên chủ đầu tư, nhà nước ký kết và cam đoan trong hợp đồng rõ ràng. Ngược lại, đất thổ cư thì có thể xảy ra vấn đề này ngoài ý muốn. Như tranh chấp lối đi, hàng hào hay những xung đột cá nhân rất nhỏ cũng gây nên vấn đề khó giải quyết.

Giá cả

Về phần giá cả, đối với đất thổ cư giá sẽ rẻ hơn so với đất dự án. Tuy nhiên, theo những vấn đề mà chúng tôi phân tích ở trên thì tuy đất thổ cư rẻ hơn đất dự án nhưng những rủi ro của loại đất này cũng sẽ cao hơn nên bạn có thể cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn mua.

Nên mua đất dự án hay đất thổ cư?

nen mua dat-du-an-va-dat-tho-cu

Với câu hỏi “nên mua đất nền dự án hay đất thổ cư?” vốn không có câu trả lời nhất định. Việc quyết định nên mua đất dự án hay đất thổ cư còn phụ thuộc vào chính người mua, về khả năng tài chính, về mong muốn và đặc biệt là khả năng tìm kiếm mảnh đất của họ. Tuy nhiên, dù là lựa chọn đầu tư loại hình nào, cũng nên chú ý đến các yếu tố sau đây:

  • Pháp lý minh bạch, đầy đủ;
  • Vị trí giao thông thuận lợi;
  • Giá thành vừa với năng lực tài chính;
  • Cơ sở hạ tầng hiện đại và hoàn thiện;
  • Tiềm năng phát triển của khu vực...vv.

Nếu mua mảnh đất ở vị trí đẹp; điều kiện giao thông thuận lợi, đồng bộ; khu vực có tiềm năng phát triển lớn, đầy đủ về mặt pháp lý... Thì là đất nền hay đất thổ cư đều là lựa chọn tốt. Nhưng nếu mua phải dự án “ma”, hay đất của chủ đầu tư không uy tín, không rõ ràng về mặt pháp lý…vv. Thì gắn mác “đất nền” sẽ không mang lại lợi ích gì, thậm chí rủi ro còn lớn hơn.

Lưu ý khi mua đất dự án và đất thổ cư

Đất dự án

Theo bảng so sánh, đất dự án đang chiếm ưu thế hơn đất thổ cư. Nhưng thực tế không phải mọi dự án đất nền đều có những lợi thế như vậy:

  • Pháp lý: một số dự án chưa được Nhà nước phê duyệt, chưa hoàn thiện pháp lý cho đất, thậm chí là phân lô đất nông nghiệp, mà vẫn được chủ đầu tư rao bán.
  • Tranh chấp: khi chưa được đảm bảo tính pháp lý thì khả năng xảy ra tranh chấp là điều rất dễ xảy ra.
  • Vì vậy, trước khi quyết định mua đất nền, bạn phải yêu cầu chủ đầu tư cho kiểm tra giấy tờ pháp lý và các loại giấy tờ khác liên quan đến đất nền để tránh rắc rối không đáng có.

Đất thổ cư

Với đất thổ cư, người mua cần lưu ý những vấn đề chính sau đây:

  • Không mua đất chưa có sổ đỏ và sổ chung.
  • Yêu cầu các giấy tờ liên quan đến lô đất.
  • Tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin lô đất: vị trí, lịch sử, môi trường xung quanh,quy hoạch…
  • So sánh, đo đạc diện tích thực tế với trong sổ đỏ có bị sai lệch hay không.
  • Xem và cân nhắc các điều khoản trong hợp đồng mua bán

Qua bài viết trên, chắc hẳn nhiều bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “ Nên mua đất dự án hay đất thổ cư”. Có thể dễ dàng thấy được, đất dự án có nhiều ưu thế hơn. Và là lựa chọn an toàn cho những bạn đang muốn đầu tư hay mua đất để ở. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về vấn đề đất đai, khi chọn mua hay đầu tư vào loại hình này.