5 dấu hiệu cho thấy vợ chồng bạn đã sẵn sàng mua ngôi nhà đầu tiên

18/06/2018

 

Dấu hiệu thứ nhất: Hai vợ chồng đều thống nhất quan điểm mua nhà thay vì tiếp tục ở thuê

Các cụ ngày xưa có câu “đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”; theo đó mọi quyết định cuối cùng nên thỏa mãn ý kiến của cả vợ và chồng. Có như vậy thì cuộc sống vợ chồng bạn mới hạnh phúc, ấm êm. Dĩ nhiên, chuyện mua nhà cũng không ngoại lệ bởi đó là tài sản chung của hai vợ chồng. Chẳng hạn bạn không thể vì sở thích, mong muốn cá nhân của mình mà bỏ qua ý kiến của người vợ/chồng. Ví dụ: bạn thích nhà chung cư, nhưng vợ/chồng lại thích nhà nhất; bạn không muốn mua nhà vì đang ở nhà bố mẹ, nhưng vợ/chồng lại muốn ra riêng,… Để tránh những mâu thuẫn, tranh cãi không đáng có trong tương lai, vợ chồng bạn nên giành chút thời gian để cùng ngồi lại và trao đổi với nhau về vấn đề mua nhà.

Dấu hiệu thứ hai: Số tiền tiết kiệm của vợ chồng bạn chạm mức 30-50% giá trị ngôi nhà

Chắc chắn một trong những trở ngại lớn nhất khi mua nhà đó là vấn đề “tài chính”. Do đó theo các chuyên gia tài chính, người mua nhà cần tích lũy đủ số tiền là 30% - 50% giá trị căn nhà, 50 % - 70% số tiền còn lại có thể vay ngân hàng trả góp hoặc vay thêm từ người thân, bạn bè. Tuy nhiên, để an toàn hơn trong việc thanh khoản cũng như giảm bớt áp lực trả nợ cho vợ chồng bạn, thì hãy áp dụng nguyên tắc 50-50.

  • Tích lũy 50% giá trị căn nhà
  • Chi trả tiền nhà không quá 50% thu nhập

Bên cạnh đó, bạn cũng nên có kế hoạch tài chính trước và sau khi mua nhà để đảm bảo được mức sống, sinh hoạt hàng ngày.

Dấu hiệu thứ ba: Vợ chồng bạn có kế hoạch sống tại ngôi nhà ấy trên 10 năm

Tác giả cuốn sách “Tôi sẽ dạy bạn làm giàu” - Ramit Sethi từng chia sẻ: Bạn càng ở lâu trong căn nhà của mình thì bạn càng tiết kiệm được nhiều tiền. Nếu bán căn nhà đó, bạn sẽ phải mất một khoản phí cho dịch vụ môi giới. Hay nếu giá bất động sản tăng cao, bạn sẽ thấy đáng lý ra nên ở thêm 10 – 20 năm nữa.” Đúng vậy, vì nhà là tài sản chứ không phải là tiêu sản. Và để tài sản đó phát huy hết tác dụng, bạn phải mất từ 5-10 năm để hòa vốn. Bởi vì trong những năm đầu, bạn phải chi trả cho ngân hàng chủ yếu là lãi suất. Thời điểm hòa vốn là lúc chi phí mua nhà xuống thấp hơn thuê.

Dấu hiệu thứ tư: Vợ chồng bạn quan tâm đến giá cả và biến động thị trường nhà ở

Mua nhà không giống như mua một bộ trang phục hay một chiếc xe máy. Vì mua nhà ngoài giá cả thì còn rất nhiều điều chi phối, chẳng hạn như: hướng nhà, biến động thị trường, nhà có nằm khu vực giải tỏa không,…. Thực tế, không ít vợ chồng trẻ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” vì sự nóng vội và thiếu kiến thức của mình. Mua nhà chưa trả hết nợ thì rơi vào cảnh giải tỏa, mua nhà hớ giá, vị trí không “đẹp” như người bán nói,…. Rất nhiều tình huống dở khóc dở cười. Vì vậy, trước khi mua nhà hãy giành thời gian tham khảo giá nhà đất, tình hình bất động sản. Nếu có điều kiện hãy đi đến khu vực mà vợ chồng dự định mua nhà để kiểm tra an ninh, giá cả thực tế, địa hình, giao thông ra sao.

Dấu hiệu thứ năm: Vợ chồng bạn không mang nợ, thẻ tín dụng "sạch"

Trước khi đi đến quyết định mua nhà nhưng chẳng may bạn có những khoản nợ nhỏ như mua xe, thẻ tín dụng,…. Nếu tổng khoản nợ này lên tới 43% thu nhập, thì bạn không nên mua nhà vì rất khó khăn trong việc thanh khoản, áp lực trả nợ sẽ rất khủng khiếp. Do đó, tiền mua nhà phải được cân đối với các khoản chi khác trong tương lai. Nếu bạn không nợ thẻ tín dụng, không có kế hoạch lớn nào thì việc trả tiền mua nhà sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ, bạn phải trả 10 triệu/tháng cho căn nhà, nhưng năm sau bạn lại mua thêm xe thì bạn có đảm bảo trả được số tiền đó không, nếu không hãy cân nhắc lại. Nếu bạn đã sẵn sàng để sở hữu cho gia đình mình một tổ ấm an cư lý tưởng, hãy tham khảo ngay giải pháp nhà ở dành cho những gia đình trẻ.