Sau hơn 4 năm thi công, đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã đi vào hoạt động, sáng 11/1.
Do một bên phải dựng rạp khánh thành nên trong buổi sáng xe chỉ lưu thông theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy đi Ngã Tư Sở, không có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Sau khi dọn dẹp, phương tiện có thể đi lại ở chiều Ngã Tư Sở - Vĩnh Tuy chiều cùng ngày.
Theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải, việc di chuyển ở đường trên cao theo hai chiều riêng biệt, phân chia bởi dải phân cách cứng; Tốc độ khai thác tối đa cho phép trên cầu chính là 80 km/h, trên cầu nhánh là 60 km/h.
Các xe chỉ được ra, vào đường trên cao ở các đường đầu cầu và nhánh lên xuống tại Ngã Tư Sở; Ngã Tư Vọng; Trần Đại Nghĩa và điểm đầu tuyến chân cầu Vĩnh Tuy), phương tiện không được quay đầu xe ở đường trên cao. Chỉ dẫn xe chạy đường trên cao là hệ thống sơn phân làn và biển báo.
Người đi bộ, xe thô sơ, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự... không được lưu thông trên đường vành đai 2 trên cao.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, toàn bộ tuyến vành đai 2 Hà Nội theo quy hoạch có chiều dài hơn 43 km, quy mô mặt cắt 50-72,5 m. Đây là tuyến giao thông nội đô chạy qua Vĩnh Tuy - Minh Khai - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Láng - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Trường Sa - Nguyễn Văn Linh - Vĩnh Tuy, tạo thành vành đai khép kín.
Hiện nay, tuyến đường Vành đai 2 đã đầu tư hoàn thiện được 32 km, trong đó có ba cầu lớn là Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Đông Trù.
Theo ông Tuấn, việc thông xe đường vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở sẽ góp phần giảm tải cho một trong những điểm nóng về ùn tắc nhiều năm qua. Đây là tiền đề để thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện vành đai 2,5, vành đai 3,5 và vành đai 4 đang được triển khai đồng bộ.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi tình hình giao thông trên các tuyến đường, nút giao trong khu vực ảnh hưởng sau khi công trình thông xe, đặc biệt là tổ chức giao thông nút giao Ngã Tư Sở. Nếu có vấn đề phát sinh thì lên phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo an toàn, thuận lợi, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Hai ngày trước, để chuẩn bị khánh thành tuyến đường vành đai 2 trên cao, thành phố đã tổ chức phân luồng lại khu vực nút giao Ngã Tư Sở. Phương tiện bị cấm rẽ trái theo hướng Láng - Tây Sơn. Các xe sẽ đi thẳng qua nút giao và rẽ trái tại điểm quay đầu đường Trường Chinh, sau đó rẽ phải về Tây Sơn. Phương tiện cũng không được đi thẳng phía dưới cầu vượt Ngã Tư Sở để ra đường Tây Sơn mà đi thẳng bằng cầu vượt hoặc rẽ phải về đường Trường Chinh rồi rẽ phải để đi Tây Sơn.
Dự án đường vành đai 2 gồm hai hợp phần: Mở rộng đường dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng và xây dựng tuyến đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Trong đó, đường dưới thấp có quy mô 8-10 làn xe, vỉa hè rộng 4-6 m mỗi bên, đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
Công trình đường trên cao dài hơn 5 km với 4 làn xe dành riêng cho ôtô (rộng 19 m), nối liền 4 quận trung tâm là Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân. Toàn tuyến đường vành đai này có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng (trên phố Đại La và phố Trường Chinh) cùng lối lên xuống ở Ngã Tư Sở.