Giao tiếp là kỹ năng quan trọng với tất cả các nhà môi giới. Để nâng cao kỹ năng này là chuyện không đơn giản. Nếu không thể giao tiếp với khách hàng, khả năng chốt đơn thành công là rất nhỏ. Trên thực tế, có rất nhiều nhóm khách hàng khác nhau, từ những người mua nhà lần đầu cho tới những người đã có kinh nghiệm, vì vậy các nhà môi giới cần có sự linh hoạt trong giao tiếp. Giao tiếp là chìa khóa giúp các nhà môi giới đạt được thành công.
Giao tiếp và tương tác đa kênh
Môi trường truyền thông ngày nay là sự kết hợp của các phương pháp trực tuyến và ngoại tuyến. Người môi giới thành công có mặt trên nhiều kênh, từ mạng xã hội đến việc nhắn tin trên điện thoại. Để chốt giao dịch thành công, nhà môi giới nên cung cấp cho khách hàng phương tiện liên lạc phù hợp nhất. Một trong những lý do mà nhiều nhà môi giới không chấp nhận giao tiếp đa kênh vì việc tích hợp và theo dõi tất cả thông tin là rất khó. Ví dụ: Nếu bạn có 4 khách hàng đang muốn xem 6 căn nhà, và nếu tất cả họ giao tiếp đồng thời trên 3 kênh khác nhau, việc theo dõi luồng thông tin trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, đã xuất hiện các ứng dụng giúp những nhà môi giới quản lý và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Giờ đây, họ hoàn toàn có thể xử lý giao tiếp và tương tác đa kênh mà không gặp nhiều khó khăn.
Chia sẻ câu chuyện
Bất động sản là một lĩnh vực đặc thù, đôi khi sẽ phụ thuộc vào cảm xúc. Hầu hết mọi người đều thích nghe những câu chuyện thú vị. Với một nghề nghiệp cần giao tiếp nhiều như môi giới, việc chia sẻ các câu chuyện là điều cần thiết. Đôi khi, một nhà môi giới có thể giải thích các đặc điểm của bất động sản hoặc các câu chuyện liên quan tới chuyên môn. Ngoài ra, người đó cũng có thể chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống, về trải nghiệm hoặc về sở thích trùng với khách hàng. Cách làm này giúp xây dựng lòng tin với khách hàng và gián tiếp cho họ biết rằng nhà môi giới đó có những sự tương đồng mà họ đang tìm kiếm.
Ngoài ra, một nhà môi giới cần linh hoạt trong việc kết hợp ngôn ngữ cá nhân cùng ngôn ngữ cơ thể, cố gắng làm hài lòng khách hàng. Cuối cùng, và cũng là điều quan trọng, ngoài khả năng chia sẻ câu chuyện của bản thân, nhà môi giới cũng cần rèn luyện kỹ năng lắng nghe câu chuyện của khách hàng.
Xây dựng mức kỳ vọng phù hợp cho khách hàng
Nhiều nhà môi giới xây dựng mức kỳ vọng quá cao cho khách hàng, đôi khi là phi thực tế. Ví dụ, một căn nhà trong tương lai chỉ có thể bán ở mức giá nhất định, nhưng nhà môi giới lại xây dựng mức kỳ vọng cao, có thể bán căn nhà với giá gấp hai, ba lần so với thực tế. Đây là một sai lầm trong giao tiếp với khách hàng Mặc dù điều này làm hài lòng khách hàng trong thời gian ngắn, nhưng cuối cùng họ sẽ là những người chịu sự thất vọng. Trong những trường hợp như vậy, người đầu tiên họ đổ lỗi chính là nhà môi giới, và hậu quả là danh tiếng của nhà môi giới đó sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, trong quá trình giao tiếp, nhà môi giới nên đặt ra mức kỳ vọng phù hợp với thực tế thị trường. Hãy cho khách hàng biết những điều đúng đắn để họ điều chỉnh mức kỳ vọng của chính bản thân. Những quy trình này sẽ giúp cuộc sống của một nhà môi giới chuyên nghiệp dễ dàng hơn và không cần dán mắt vào điện thoại mọi lúc, mọi nơi.
Sử dụng các công cụ tự động hóa cẩn thận
Tự động hóa tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người môi giới, đặc biệt là trong việc tiếp thị và theo dõi khách hàng. Tuy nhiên, nhà môi giới nên chú ý điều này, đặc biệt là những tin nhắn hoặc email trả lời tự động. Đôi khi những tin nhắn này sẽ khiến khách hàng khó chịu. Ví dụ: Tiếp cận với khách hàng tiềm năng qua email tự động là một ý tưởng tuyệt vời. Nếu họ phản hồi bạn một cách tích cực, bạn sẽ có thêm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đôi khi họ sẽ cho rằng bạn đang gửi những email spam hoặc tin nhắn rác, ảnh hưởng tới danh tiếng.
Giao tiếp tốt hơn, khách hàng hạnh phúc hơn
Giao tiếp là cốt lõi của mọi giao dịch bất động sản. Không phải ngẫu nhiên mà lĩnh vực bất động sản là một trong những ngành nghề có tốc độ áp dụng công nghệ chậm nhất. Bản chất của lĩnh vực này là con người, và nhà môi giới là một phần của thị trường.