Bí thư Hà Nội nói gì về 2 thành phố trực thuộc?

07/06/2023

(Dân trí) - Thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) sẽ là thành phố về dịch vụ, thông minh và hội nhập; còn thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai) thì "vốn đã có sẵn…".

Ngày 15/2, ông Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo, cho ý kiến về tình hình, tiến độ xây dựng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì cuộc họp (Ảnh: Trọng Toàn). 

3 trục phát triển Thủ đô

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, đề cương định hướng quy hoạch Thủ đô sẽ chú trọng nhiều nội dung quan trọng về không gian. Trong đó, ngoài 2 thành phố trực thuộc và 3 khu vực không gian (không gian ngầm, không gian xanh, không gian công cộng), Hà Nội dự kiến xác định 3 trục phát triển quan trọng: Sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm; trục Hồ Tây - Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; trục Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh...

Trong khi đó, trình bày tiến độ triển khai nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định đây là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi rất gấp.

Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội sẽ báo cáo, trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xem xét thông qua chủ trương đối với đồ án vào tháng 7/2023, trình HĐND TP Hà Nội thông qua cùng trong tháng này.

Đến tháng 8/2023, UBND thành phố sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và dự kiến tháng 10/2023, Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội xem xét, thông qua đồ án…

KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc Việt Nam hoàn toàn đồng ý với việc lựa chọn 3 trục phát triển quan trọng mà Hà Nội nêu trong Đề cương quy hoạch Thủ đô Hà Nội.

Ông Chính nhấn mạnh, trước hết phải làm trục sông Hồng, vì có lấy sông Hồng làm trục thì Hà Nội mới văn hiến được, kết hợp với làm trục Ba Vì - Hồ Tây thành trục văn hóa để làm nổi rõ đặc trưng Hà Nội.

Bên cạnh đó, theo ông Chính, Hà Nội phải rất quan tâm giải quyết tường tận các vấn đề rác thải, nước thải, ô nhiễm môi trường, nghĩa trang,... trong các quy hoạch này. Đây là vấn đề có tính mấu chốt để có Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại". 

Sẽ làm đường sắt trên cao từ quận Hà Đông đi Xuân Mai

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý về mục tiêu, tiến độ đề ra là trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2023 đồng thời 3 nội dung: Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

"Thời gian rất gấp nên Ban Cán sự Đảng UBND thành phố phải tập trung chỉ đạo, nỗ lực hết sức để thực hiện bằng được yêu cầu, nhiệm vụ này", ông Đinh Tiến Dũng nêu rõ. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. 

Bí thư Hà Nội nhấn mạnh, hai quy hoạch trên rất quan trọng, sẽ định hình "chân dung", con đường phát triển của Thủ đô trong những năm tới. Do đó, dù tiến độ gấp, phải làm nhanh nhưng chất lượng vẫn phải đặt lên hàng đầu. 2 quy hoạch và Luật Thủ đô (sửa đổi) có quan hệ chặt chẽ, là cơ sở của nhau nên quá trình xây dựng phải bảo đảm khớp nhau mới khả thi.

Ông Dũng yêu cầu quy hoạch lần này phải tạo ra nguồn lực mới để xây dựng và phát triển Thủ đô và tạo ra những cực tăng trưởng mới, trong đó có 2 thành phố trực thuộc

Đối với thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), sẽ là thành phố về dịch vụ, thông minh và hội nhập, kể cả phát triển công nghiệp cũng chỉ là dịch vụ như logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp xung quanh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... 

Còn thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai) thì vốn đã có sẵn. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo bàn giao khu công nghệ cao Hòa Lạc về tp Hà Nội trong quý I/2023.

Vừa qua, thành phố đã khởi công tuyến cao tốc từ quận Hà Đông đi Xuân Mai; tới đây, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo nhanh chóng làm đường sắt trên cao đoạn này. Đồng thời nghiên cứu cải tạo Quốc lộ 21 (từ Sơn Tây đi Xuân Mai), qua đó, tạo ra hạ tầng khung để thu hút người dân.

Bí thư Đinh Tiến Dũng cho rằng trong tính toán không gian "phải nghĩ rộng ra", đặt Hà Nội trong liên kết Vùng Thủ đô. Vì vậy, phải nghiên cứu thêm về hạ tầng, kết nối được Hà Nội với các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc bằng đường sắt. Đó chính là lý do khi đề xuất xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội đã đề nghị kết hợp giải phóng mặt bằng luôn phần đất để tích hợp đường sắt quốc gia.

Ông đề nghị tăng cường tuyên truyền về các quy hoạch nêu trên nhằm thay đổi nhận thức về phát triển; cần thiết phải lấy ý kiến nhân dân, huy động sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia để tạo sự thống nhất, đồng thuận chung khi triển khai thực hiện. 

Theo: Báo dantri.com.vn