Hà Nội - nơi đang được ví là một "Thượng Hải mới" của châu Á với hàng loạt dự án cao cấp và hạng sang. Sắp tới đây, một dòng bất động sản mới - "bộ sưu tập" dự án cao cấp với các căn hộ, sky villas triệu đô, hứa hẹn sẽ là lựa chọn xứng đáng của 1% giới thượng tầng Hà Nội.
Với sự phát triển không ngừng của kinh tế Việt Nam, một thế hệ thượng tầng đã xuất hiện, kéo theo những nhu cầu mới về phong cách sống cũng như những đòi hỏi khắt khe cho các căn hộ nơi họ sẽ chọn làm chốn an cư của gia đình.
Thế hệ thượng tầng thịnh vượng
Nếu cách đây một vài năm, Việt Nam là điểm đến du lịch mới của thế giới có thể là một tuyên ngôn được rất nhiều người thừa nhận. Thì nay, tuyên ngôn đó vẫn đúng, nhưng chưa đủ. Việt Nam đang là điểm đến không chỉ của du lịch mà còn của cả kinh tế và chính trị - đặc biệt sau khi tổ chức thành công sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tạp chí Bloomberg đưa ra nhận định, bất chấp những khó khăn trên toàn khu vực Đông Nam Á, kinh tế Việt Nam vẫn tỏa sáng với những mức tăng trưởng tới khó tin. Chính những điều này cũng đã đưa đến sự xuất hiện của một thế hệ thượng tầng thịnh vượng – những người di chuyển bằng Rolls-Royce; tay đeo đồng hồ Big Three của Thụy Sỹ (nhóm 03 thương hiệu danh tiếng gồm Patek Philippe, Vacheron Constantin, và Audemars Piguet). Họ cũng là những người biết trân trọng và thưởng thức những chai vang First Growth của Bordeaux với giá không dưới $2.000/chai hay những chai DRC mà muốn sở hữu phải mua qua các nhà đấu giá. Chính những điều này đã dẫn tới Việt Nam trở thành điểm nóng cho thị trường hàng cao cấp và siêu cao cấp, với sự đổ bộ của một danh sách dài các thương hiệu danh tiếng nhất thế giới. Không phải tự nhiên, ba thương hiệu du thuyền Benetti, Beneteau và Azimut đều đã có văn phòng và đại diện tại Việt Nam. Trong khi đó, theo đại diện của nhà phân phối độc quyền những chiếc xe siêu sang có giá không dưới $1 triệu đô/chiếc, các nhà phân phối và sản xuất máy bay cá nhân (Bombardier) cũng đang tìm cách tiếp cận nhóm thiểu số giàu có chiếm 1% dân số này.
Meta - Luxury: Từ nghệ thuật xa xỉ tới triết lý phát triển bất động sản siêu cao cấp
Xu hướng tư duy của con người là luôn hướng tới những giá trị cao hơn cái mà họ đang sở hữu. Và khi kinh tế càng phát triển, họ càng có điều kiện để hướng tới các sản phẩm cao cấp, tinh tế và xa hoa. Lúc này, những gì họ mong muốn không chỉ còn là một ngôi nhà thật đẹp - điều mà trước đây phải khó khăn mới có. Đây là lúc họ đòi hỏi những thứ phải thuộc về Meta-Luxury.
Meta-Luxury là khái niệm lần đầu tiên được nhắc tới bởi hai tác giả Rebecca Robins và Manfredi Ricca (giám đốc công ty tư vấn thương hiệu lớn nhất thế giới Interbrand). Cụ thể, Meta-Luxury, ngụ ý về các giá trị trên cả xa xỉ, được đầu tư với hàm lượng tri thức, kỹ năng và tâm huyết của các nghệ nhân ở mức độ vượt trội. Và những dự án bất động sản được phát triển hướng tới nhóm khách hàng siêu cao cấp của một số hiếm hoi các thương hiệu bất động sản tại Việt Nam hiện tại có thể coi là minh họa điển hình cho những nhu cầu mới đó. Cũng cần khẳng định, lựa chọn sản phẩm cao cấp là thói quen đặc quyền của người giàu. Bởi khi gia nhập vào câu lạc bộ 1% dân số thế giới, một người sẽ cần những sản phẩm thực sự cao cấp để tách biệt cái tôi cá nhân với số đông 99% dân số còn lại. Thế nên, với họ năng lực tài chính không phải là vấn đề lớn, mặc dù, họ quá giàu. Với 1% dân số này, vấn đề cần lưu tâm hơn cả là lựa chọn những thương hiệu có giá trị cộng đồng. Đó phải là nơi mang lại cho họ cảm giác thực sự thuộc về mình, là nơi mình sẽ có thể theo đuổi những thú vui riêng để thỏa mãn cái tôi cá nhân, trên một nền tảng của những gì thời thượng, xa xỷ nhất. Và trên tất cả, họ có thể nối dài những di sản, truyền đời những biểu tượng và bảo lưu những truyền thống. Đây cũng là điều mà Sunshine Group - thương hiệu bất động sản cao cấp mới xuất hiện trên thị trường vài năm trở lại đây nhưng đã có những đột phá, đang hướng tới trong việc phát triển các dự án siêu sang.