[kkstarratings] Sẽ vô cùng sai lầm nếu còn nghĩ thế hệ 8x-9x (thế hệ Millennials) chưa là đối tượng tiềm năng cho phân khúc bất động sản cao cấp, bởi theo ông Neil MacGregor- giám đốc Savills: “Mười năm qua là một chặng đường chuyển mình đáng ghi nhận của thị trường nhà ở Việt Nam, tầng lớp trung lưu đã tăng trưởng nhanh chóng, một phần đáng kể trong số đó là thế hệ Milennial (sinh từ năm 1980-1999, trong khoảng 20-39 tuổi)”
Có thể khẳng định, Millennials với những tính cách, phong cách sống-làm việc và những mối quan tâm khác biệt sẽ dần soán ngôi thế hệ cha mẹ để trở thành đối tượng tiềm năng và quyền lực nhất đối với ngành bất động sản, đặc biệt là phân khúc cao cấp trong thời gian tới.
Cân bằng cuộc sống – Công việc được đặt lên hàng đầu
Theo khảo sát của Anphabe, lương cao không còn là yếu tố quan trọng nhất đối với Millennials khi đi làm, thay vào đó, sự cân bằng về công việc- cuộc sống mới là yếu tố được thế hệ trẻ tuổi ưu tiên hàng đầu. Không phải do lười biếng hơn thế hệ trước, Millennials coi trọng hiệu suất và kết quả công việc hơn là số giờ lao động, vậy nên, điều họ mong muốn sau quãng thời gian làm việc năng suất là những hoạt động sạc đầy năng lượng để bồi dưỡng tâm hồn và thể chất. Sức khoẻ là yếu tố được Millennials cực kì chú trọng, biểu hiện ở số lượng phòng Gym, bể bơi tăng mạnh mẽ trong 5 năm vừa qua để đáp ứng nhu cầu cao về rèn luyện thể chất, chăm sóc sức khoẻ của những người trẻ này. Các rạp phim, quán café, trung tâm thương mại, Co-working cũng xuất hiện liên tục để các “thượng đế” có không gian thư giãn, kết nối. Các dự án bất động sản nhận biết và đặt giá trị Cân bằng làm trọng tâm phát triển, chú trọng 2 yếu tố Thể chất-Tinh thần sẽ là nơi Millennials săn đón trong tương lai tới.
Sự tức thì và tiện lợi
Muốn gì phải được ngay lập tức là suy nghĩ của giới trẻ, họ không ngại khó nhưng ngại chờ, vì vậy, yếu tố “tức thì” đang là cốt lõi mà nhiều sản phẩm, dịch vụ bằng mọi giá đạt được để chinh phục người tiêu dùng trẻ. Sự thành công và tăng trưởng ấn tượng của ngành thương mại điện tử là minh chứng rõ nhất cho đặc tính này. Còn đối với phân khúc bất động sản cao cấp, sự yêu thích cho những điều Tiện lợi sẽ được thể hiện rõ nét bởi sự quan tâm của Millennials đến Vị trí kết nối và Hệ thống tiện ích khép kín đầy đủ ngay trong khuôn viên dự án. Lý do là bởi với Millennials, họ yêu thích một nơi ở mà tại đó, họ được học tập, làm việc kết hợp với giải trí, thư giãn và tập luyện một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất để tiết kiệm thời gian di chuyển, tiền bạc cho xăng-xe. Vì thế, những dự án sở hữu đồng thời hai yếu tố Vị trí trung tâm để di chuyển nhanh chóng đến mọi điểm trong và ngoài thành phố; và Tiện ích khép kín để phục vụ mọi nhu cầu: từ giải trí, kết nối đến tái tạo tâm hồn, sức khoẻ- sẽ trở thành nơi an cư lý tưởng cho thế hệ “ngại chờ đợi” này.
Yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng căn hộ
Dù nhiều nghiên cứu thể hiện thế hệ Millennials không phải là đối tượng thích ở một chỗ trong thời gian quá lâu với có xu hướng chuyển đổi 2,3 lần căn nhà, nhưng chính thế hệ này lại có tiêu chuẩn và yêu cầu cực kì cao cho chất lượng căn hộ của mình. Theo nghiên cứu của Savills, đây là thế hệ dịch chuyển nhiều nhất, vì vậy, “họ có cơ hội tiếp xúc với thị trường nhà ở của các nước phát triển, vì thế sẽ đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng của các sản phẩm nhà ở được đầu tư về mặt tiện ích”, dẫn đến yêu cầu khắt khe hơn thế hệ trước về những yếu tố trong căn hộ như thiết kế, trang thiết bị, các tiện ích. Bởi mối quan tâm sức khoẻ được đặt lên hàng đầu, thế hệ Millennials cũng đòi hỏi khắt khe hơn về những vật dụng trong căn hộ có liên quan mật thiết đến sức khoẻ và an toàn như: các thiết bị vệ sinh, thiết bị bếp, thiết bị an ninh,.. Một điều khá thú vị là Millennials ưu tiên các sản phẩm có độ bền cao vì không muốn mất thời gian, tiền bạc vào việc sửa chữa, nâng cấp, như vậy có thể thấy, bền, đẹp và an toàn cho sức khoẻ sẽ là tiêu chí hàng đầu khi các Millennials lựa chọn trang thiết bị cho căn hộ của mình. Bên cạnh đó, theo Fortune Builders, Millennials cũng có những tiêu chuẩn khác biệt về căn hộ so với thế hệ cha mẹ mình như: Chú trọng về cả phòng khách lẫn căn bếp thay vì chỉ phòng khách như thế hệ trước với 46% người được khảo sát mong muốn mong muốn một căn bếp cao cấp, tiện nghi và đẹp; cực kì yêu thích công nghệ thông minh, điều khiển từ xa và bằng giọng nói.
Sống xanh – sống vì cộng đồng
Tư duy sống xanh – sống vì cộng đồng của thế hệ Millennials là một trong những xu hướng ảnh hưởng rõ rệt đến cách các nhà phát triển dự án kiến tạo các giá trị cho sản phẩm của mình. Savills Việt Nam chia sẻ “73% Millennials sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho các sản phẩm, dịch vụ xanh và vì cộng đồng, trong khi chỉ 51% thế hệ lớn tuổi quan tâm điều đó”. Các chiến dịch như dọn rác, bảo vệ môi trường, giảm sử dụng đô nhựa với sự tham gia hùng hậu và ủng hộ nhiệt tình của những người trẻ tuổi chính là minh chứng rõ rệt nhất cho một tư duy vô cùng quan tâm đến bảo vệ môi trường, gần gũi thiên nhiên của giới trẻ ngày nay. Chính vì lý do đó, không khó hiểu khi đối với sản phẩm nhà ở- thế hệ trẻ cũng sẽ quan tâm và đặt sự ưu tiên hơn các dự án đề cao Triết lý xanh và thực hiện được triết lý đó. Xanh trước tiên là cây xanh- sự bao phủ cây xanh không chỉ giảm tải mật độ xây dựng, tăng diện tích xanh và khoảng thở cho cả dự án, mà còn để đem thiên nhiên gần gũi và tác động tích cực đến con người. Xanh tiếp theo là thân thiện với môi trường, giảm thiểu những tác động xấu của toà nhà đến môi trường xung quanh. Thực hiện 2 điều này, dự án sẽ ghi được một điểm cộng rất lớn trong mắt thế hệ mới đầy quyền năng Millennials.
Millennials không phải là một thế hệ hoàn hảo, họ cũng mang nhiều đặc điểm thế hệ được đánh giá là chưa tích cực như: nghiện công nghệ, phụ thuộc vào thiết bị điện tử, không ổn định trong công việc; thế nhưng, không thể phủ nhận họ cũng là thế hệ sẵn sàng dung nạp nhiều giá trị mới mẻ và nhân văn như: sống xanh, sống vì cộng đồng và môi trường, và lan toả rộng rãi bằng những hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Hy vọng, những giá trị tốt đẹp ấy sẽ trở thành động lực để thúc đẩy chất lượng và tư duy vì môi trường và cộng đồng cho các nhà phát triển dự án bất động sản nói chung, và phân khúc bất động sản nói riêng trong thời gian tới.