Hai tỉnh hút khách du lịch hàng đầu miền Bắc sắp được nối thông bằng cao tốc 2 làn xe gần 15.000 tỷ
12/03/2024
Đây là tin vui đối với hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước khi mà chủ trương đầu tư đường cao tốc nối Hòa Bình - Mộc Châu đã được thông qua.
Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua Sơn La trị giá gần 5.000 tỷ
Chiều 10/3, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh.
Theo đánh giá của HĐND tỉnh Sơn La, dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu được triển khai với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy kết nối vùng miền. Dự án này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch tỉnh nhà, đặc biệt là cho Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Bên cạnh đó, dự án mở ra cơ hội để khai thác các tiềm năng và lợi thế về dịch vụ và du lịch tại hai huyện Vân Hồ và Mộc Châu nói riêng, cũng như tỉnh Sơn La nói chung, từ đó kích thích sự phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy giao lưu văn hóa, xã hội giữa các cộng đồng.
Đường cao tốc này cũng góp phần đảm bảo giao thông khi Quốc lộ 6 gặp sự cố, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực.
Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đi qua Sơn La có chiều dài khoảng 32,3 km, bắt đầu từ điểm Km53+00 ở xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ và kết thúc tại Km85+300 gặp Quốc lộ 43 tại xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu. Tổng mức đầu tư cho dự án này là khoảng 4.938 tỷ đồng, trong đó có 3.400 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 1.538 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Sơn La.
UBND tỉnh Sơn La đề nghị cho phép tỉnh thực hiện đầu tư Dự án theo phương án phân kỳ. Trong đó, giai đoạn phân kỳ (2024 - 2028) thực hiện đầu tư 2 làn xe (có làn dừng khẩn cấp liên tục), giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe; giai đoạn tiếp theo (2031- 2035) sẽ đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc theo quy hoạch.
Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua Hòa Bình trị giá gần 10.000 tỷ
Hồi tháng 1, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng đoạn đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đi qua tỉnh này với chiều dài 34km. Dự án có tổng vốn đầu tư 9.997 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách trung ương là 8.200 tỷ đồng và phần còn lại từ ngân sách tỉnh. Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ được triển khai từ năm 2024 đến năm 2028.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình sẽ đảm nhận vai trò chủ đầu tư cho dự án này. Đường cao tốc này được thiết kế với vận tốc tối đa 80 km/h và có quy mô 2 làn xe với tổng chiều rộng mặt đường là 11m.
Điểm đầu dự án giao với dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc (Hòa Bình) đến Thanh Sơn (Phú Thọ), khớp nối với đoạn Km0-Km19 đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, Hòa Bình). Điểm cuối của tuyến đường tại Km53+000, nối với phần đường cao tốc đi qua tỉnh Sơn La tại xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, Sơn La.
Dự án này đảm nhận khối lượng công việc "khủng" khi phải xây dựng 30 cầu, trong đó 29 cầu sử dụng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; một cầu lớn với kết cấu dây văng là cầu Hòa Sơn, vượt qua lòng hồ Thủy điện Hòa Bình. Ngoài ra, đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu cũng sẽ có 3 hầm, với hầm dài nhất đạt 720m.
Sơn La và Hòa Bình là hai tỉnh hút khách du lịch hàng đầu miền Bắc hiện nay. Năm 2023, tỉnh Hòa Bình đón gần 4 triệu lượt khách tham quan du lịch còn tỉnh Sơn La đón 4,5 triệu lượt khách.
Du lịch phát triển là vậy nhưng hiện nay giao thông kết nối với Sơn La và Hòa Bình lại chưa phát triển xứng tầm. Để đi du lịch 2 tỉnh này, du khách phải đi trên tuyến đường độc đạo QL6 từ Hòa Bình lên Sơn La dài hơn 230 km, có những đoạn là "điểm đen tai nạn" vì đường đèo dốc, quanh co.
Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) tương lai sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Mộc Châu về Hòa Bình từ hơn 2 giờ như hiện nay còn khoảng 1 giờ đồng hồ. Đặc biệt, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Sơn La về Hà Nội từ 6 giờ như hiện nay xuống còn 2,5 giờ.
Cao tốc này được kỳ vọng giải quyết nhu cầu vận tải, kết nối trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Tây Bắc, giảm tải cho quốc lộ 6 hiện nay, đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH, đặc biệt là du lịch của các địa phương.
Hơn 1.600 tỷ đồng nâng cấp đường ngang đường sắt
Theo Thái Hà
Đời sống và Pháp luật